Nước ta có ba nhóm đất chính, thế nhưng trong 3 nhóm đất này lại có nhiều loại đất khác nhau. Tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng mà người ta sẽ chia thành các loại đất khác nhau. Thế đất vườn ao là gì? Chuyển đất vườn ao sang đất thổ cư có được không? Chủ đề hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu sẽ là “ đất vườn ao là gì?”. Chúng ta cùng bắt đầu với khái niệm đất vườn ao là gì nhé!

đất vườn ao là gì

Đất vườn ao là gì?

Để trả lời cho câu hỏi “đất vườn ao là gì?” Bộ Tài nguyên và Môi trường nói như sau:

Trong pháp luật đất đai hiện tại chưa có định nghĩa cụ thể cho câu hỏi “đất vườn ao là gì?”.

Khoản 1, Điều 103 Luật Đất đai quy định: Đất vườn ao của hộ gia đình, cá nhân được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất đang có nhà ở.

Khoản 6, Điều 103 Luật Đất đai có quy định: Phần diện tích đất vườn ao còn lại sau khi đã xác định diện tích đất ở theo quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này thì được xác định sử dụng vào mục đích hiện trạng đang sử dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 của Luật này.

Trong Khoản 1, Điều 10 Luật Đất đai có quy định: “Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại sau đây:

  • a) Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác kí hiệu trên bản đồ địa chính là BHK;
  • b) Đất trồng cây lâu năm có ký hiệu trên bản đồ địa chính là CLN;
  • c) Đất rừng sản xuất có ký hiệu trên bản đồ địa chính là RSX;
  • d) Đất rừng phòng hộ có ký hiệu trên bản đồ địa chính là RPH;
  • đ) Đất rừng đặc dụng có ký hiệu trên bản đồ địa chính là RDD;
  • e) Đất nuôi trồng thủy sản có ký hiệu trên bản đồ địa chính là NTS;
  • g) Đất làm muối có ký hiệu trên bản đồ địa chính là LMU;
  • h) Đất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh”có ký hiệu trên bản đồ địa chính là NKH.

đất vườn ao là gì

Xem thêm: Giải nghĩa chi tiết các ký hiệu đất vườn thường gặp

Chuyển đất vườn ao sang đất thổ cư có được không?

Sau khi đã hiểu rõ đất vườn ao là gì chúng ta sẽ có thêm các vấn đề liên quan để giải quyết. Trong số đó phải nói đến chính là việc chuyển đất vườn ao sang đất thổ cư có được không? Chúng ta có thể chuyển đất vườn ao sang đất thổ cư nhưng cần phải đáp ứng các điều kiện được quy định trong Khoản 1 Điều 57, quy định các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép trong đó có trường hợp : “d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”.

Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao sang đất thổ cư thực hiện theo quy định tại điều 59 – Luật đất đai 2013, cụ thể :

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức.

UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xem xét,phê duyệt yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao sang đất ở phải có đủ 2 căn cứ:

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể kế hoạch này có thể lấy ở UBND xã

Căn cứ mục đích chuyển đổi thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

đất vườn ao là gì

Trên đây là một số thông tin về “ đất vườn ao là gì?” và việc chuyển đổi từ đất vườn ao sang đất ở. Hi vọng với bài viết này sẽ là câu trả lời cho câu hỏi “đất vườn ao là gì?” phù hợp và hữu ích đối với các bạn.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

5/5 - (26 bình chọn)