Trong kiến trúc nhà ở Việt Nam có mặt lâu đời có lẽ không thể bỏ qua cấu trúc nhà ba gian cổ. Nhà ba gian cổ là một trong những kiến trúc có mặt lâu đời và còn tồn tại đến tận ngày nay với nhiều biến tấu. Thế nhưng cấu trúc nhà này luôn chiếm được vị trí cao trong lòng những người mê kiến trúc cổ. Vậy nhà ba gian cổ là gì, cấu trúc ra sao, bạn đã thực sự hiểu về cấu trúc nhà ba gian cổ? Chủ đề mà bài viết ngày hôm nay Lee mang đến cho bạn sẽ là về cấu trúc nhà ba gian cổ.

Nhà ba gian cổ

Nhà ba gian cổ là gì?

Nhà ba gian cổ là kiến trúc nhà xuất hiện khá lâu đời ở nước ta. Sở dĩ có tên là nhà ba gian vì không gian trong nhà được chia làm ba phần. Chính giữa nhà ba gian cổ là một phòng lớn và phía 2 bên xung quanh là 2 phòng nhỏ

Nhà ba gian có thể tồn tại được đến ngày nay một phần là do thiết kế nhà theo phong cách này có thể tạo nên cảm giác rộng rãi thoáng mát. Nhà được thiết kế theo cấu trúc theo góc nhìn về phong thủy còn có thể thu hút tài lộc, vận may, xua đuổi vận hạn.

Nhà ba gian cổ

Cấu trúc nhà ba gian cổ

Nhà ba gian cổ được chia các không gian như gian giữa có diện tích rộng nhất, so với 2 gian chái (2 chái tức 2 gian). Gian giữa có cửa chính mở rộng sang trọng và thoáng mát là nơi đặt bàn thờ gia tiên thường dùng làm nơi thờ cúng gồm một bộ bàn thờ bằng gỗ để cúng tổ tiên. Không gian ở đây có các kiểu cách trạm khắc vô cùng tinh xảo mang đậm nét truyền thống. Phía trước bày bộ “sập gụ, tủ chè” hoặc tràng kỷ. Tràng kỷ thường được sử dụng để tiếp khách, đồng thời có thể để làm bàn ăn.

Hai gian hai bên nhà ba gian cổ 2 chái có cửa hẹp hơn ở hai bên cạnh, dùng làm nơi nghỉ ngơi, gồm giường hay sập gỗ. Một gian được dùng làm phòng ngủ của chủ nhà. Gian còn lại dành cho khách tới chơi nhà hoặc con cái. Nhà ba gian cổ là hai chái là 2 phòng nhỏ ở đầu nhà ở hai bên. Kết hợp với sân trước cùng hàng cau và vườn sau trồng cây và nuôi cá trước mặt…của người Việt xưa, đặc biệt ở khu vực miền Bắc.

Nhà ba gian cổ

Hàng hiên hay còn gọi là hành lang nhà ba gian còn tạo thêm những thoáng bằng gỗ hoặc đan bằng tre nứa. Được đặt ở giữa làm bình phong, mục đích là hạn chế ảnh hưởng bất lợi của thời tiết tạo sự kín đáo, nhưng bên trong vẫn có thể quan sát được bên ngoài.

Nhà ba gian hai chái cũng là phòng ngủ hoặc phòng chứa đồ, với cửa thông phòng và cửa sổ ở mặt trước. Bếp được thiết kế riêng, phía bên trái theo hướng từ trong nhà nhìn ra. Cạnh bếp là giếng nước nơi gia đình vừa có giếng nước để tiện sử dụng khi sử dụng khi nấu nướng, sinh hoạt.

Nét đẹp mà nhà ba gian cổ mang lại

Hình ảnh cái giếng nước với chiếc gáo múc nước bằng tay luôn hiện hữu trong mỗi tâm trí chúng ta khi nhắc đến những hình ảnh đơn giãn và bình yên. Bên phải là nhà ngang hay còn gọi là nhà phụ, những dãy nhà này vây quanh một sân rộng được bố trí làm nhà kho chứa thóc còn là nơi nghỉ ngơi của các con cháu, bạn bè.

Hình ảnh căn nhà ba gian cổ kính bên cạnh khung cảnh bình yên. Gợi lại những cảm giác thân thiết, đi xa ai cũng nhớ về. Với nét đẹp này nhà ba gian cổ còn có thể thu hút khách du lịch bằng cách xây dựng các farmstay.

Xem thêm: Thủ tục làm farmstay cần những gì, tiến hành như thế nào?

Nhà ba gian cổ

Những kiến trúc trạm khảm được lồng ghép vào trong những chi tiết nhỏ từ trên các chấn cửa. Các nghệ nhân còn chạm trổ (khắc) những bức tranh phong thủy, hình các linh vật tượng trưng cho sông, suối biểu tượng cho sức mạnh gia đình và hạnh phúc. Đồng thời, lan can gồm 15 bậc cầu thang lên xuống của 2 cửa chính bao quanh mặt trước và mặt sau thể hiện sự tinh tế quan điểm về vũ trụ, âm dương ngũ hành và nhân – sinh – quan cao đẹp.

Vậy là Lee đã cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết về kiến trúc nhà ba gian cổ. Hi vọng với bài viết này sẽ mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

Rate this post