Với diện tích đất nông nghiệp dồi dào, Việt Nam vẫn được biết đến là quốc gia với nền nông nghiệp lâu đời. Nếu bạn đang cần mua đất làm trang trại thì có thể dễ dàng chọn lựa với quỹ đất dồi dào. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số quy định sau.

Đất trang trại là gì?

Cần mua đất làm trang trại

Đất trang trại được hiểu là đất nông trang, gia trại hoặc đất nông trại. Đây là những loại đất với diện tích lớn và tại các khu vực nông thôn. Thông thường đất trang trại sẽ bao gồm cả sông, hồ, đầm, đìa, rạch,… thuộc quyền sở hữu của cá nhân hay tổ chức. Nó sẽ được dùng để canh tác các loại cây trồng, để nuôi trồng thủy hải sản và chăn nuôi gia súc.  

Những quy định liên quan khi cần mua đất làm trang trại

1. Đất trang trại có xây nhà được không?

Cần mua đất làm trang trại

Đây có lẽ là câu hỏi của phần lớn chúng ta, đặc biệt là với những người có ý định cần mua đất làm trang trại. Đối với đất sử dụng cho mục đích trang trại bạn sẽ không được phép xây dựng thành nhà ở. Tuy nhiên nếu bạn đang muốn mua đất trang trại làm farmstay thì cũng đừng lo. Bạn có thể thực hiện giấy phép chuyển đổi mục đất sử dụng đất. Đồng thời việc chuyển đổi bạn cũng sẽ trả một khoản phí chuyển đổi tương đương. Tham khảo thêm nhiều lô đất trang trại tại đây.

2. Các thủ tục khi cần mua đất làm trang trại

Cần mua đất làm trang trại

2.1. Điều kiện để được cấp đất làm trang trại

  1. a) Đối với cơ sở trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản, sản xuất tổng hợp phải:

Đối với vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long phải có diện tích tối thiểu là 3,1ha. 

Các tỉnh còn lại phải có diện tích tối thiểu 2,1 ha.

Có giá trị sản lượng hàng hóa đạt 700 triệu đồng/năm.

  1. b) Đối với cơ sở chăn nuôi phải đạt giá trị sản lượng hàng hóa trên 01 tỷ đồng/năm.
  2. c) Đối với cơ sở sản xuất lâm nghiệp phải có diện tích ít nhất 31 ha và giá trị sản lượng hàng hóa bình quân đạt trên 500 triệu đồng/năm.

2.2. Thủ tục xin cấp đất dự án làm trang trại

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đơn xin đề nghị cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Báo cáo tóm tắt ngắn gọn về loại hình trang trại, quy mô, kết quả của đầu tư và tình hình sản xuất kinh doanh của trang trại, có việc xác nhận của UBND xã nơi trang trại đang hoạt động.

Bản sao công chứng CMND/CCCD, kèm ảnh 3 x 4 của chủ trang trại.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện.

Bước 3: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra, thẩm định hồ sơ, trình lên UBND cấp huyện để đưa ra quyết định cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại cho bên nộp hồ sơ.

Bước 4: Sau khi hoàn tất, chủ trang trại tiến hành việc nhận Giấy chứng nhận kinh tế trang trại tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong trường hợp nhận thay, phải trình được giấy ủy quyền.

Vừa rồi là những lưu ý cho bạn khi cần mua đất làm trang trại. Đồng thời, việc mua đất làm trang trại sẽ có những khoản phí sang nhượng, chuyển đổi,… Nên trước khi mua hãy cân nhắc kỹ tài chính và thương lượng giá với chủ đất bạn nhé.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

 

5/5 - (1 bình chọn)