Đất thổ cư và đất vườn là hai loại đất không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam nói chung và các nhà đầu tư bất động sản nói riêng. Hai loại đất này là 2 loại đất được nhắc đến rất nhiều không những trong đời sống mà còn tại các hoạt động mua bán nhà đất. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng có thể phân biệt rõ ràng đất thổ cư và đất vườn. Thế nên hôm nay Lee sẽ bật mí cho các  bạn một vài thông tin để hiểu hơn về đất thổ cư và đất  vườn.

Đất thổ cư

Đất thổ cư chính là một tên gọi khác theo cách gọi truyền thống của đất phi nông nghiệp nằm trong phần thuộc khu dân cư. Hay nói cách khác đây chính là loại đất cho phép ở, xây dựng nhà cửa hay các công trình xây dựng khác nhằm phục vụ đời sống xã hội. Thêm vào đó, đất vườn ao gắn liền với nhà ở và trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư cũng đã được cơ quan nhà nước công nhận là đất thổ cư.

Đất thổ cư và đất vườn

Đất vườn

Hiện tại thì trong Luật Đất đai của nước ta không có quy định về đất vườn. Tuy nhiên, có thể hiểu đơn giản rằng đất vườn hay còn gọi là đất thổ vườn sẽ bao gồm phần đất trồng cây lâu năm hoặc cây hàng năm cùng với cả đất ở trong cùng một thửa.

Đất thổ cư và đất vườn

Xem thêm: Thuế làm sổ đỏ đất vườn được tính như thế nào?

Đất vườn chính là loại đất có thể nằm liền kề hoặc cùng thửa với đất thổ cư hoặc là được tách thành thửa riêng hay nói cách khác là đất thổ cư và đất vườn có thể nằm chung 1 thửa hoặc không. Ngoài ra thì đất vườn chỉ có thể sử dụng với mục đích trồng cây lâu năm, cây hoa màu,… Nếu như các bạn muốn xây nhà trên đất vườn thì sẽ cần phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 57 của Luật đất đai 2013.

Đất vườn chưa được xác định thuộc vào loại đất phi nông nghiệp hay đất nông nghiệp. Có thể nói đất vườn là một loại đất nằm trong nhóm đất nông nghiệp nếu như có các tiêu chí sau:

  • Đất thổ cư và đất vườn phải nằm cùng trong một thửa và đang có nhà ở cũng như thuộc nhóm đất nông nghiệp.
  • Phần diện tích còn lại là đất vườn, ao hay đất nông nghiệp.

Phân biệt đất thổ cư và đất vườn

Dựa vào quy định của Luật đất đai năm 2013 chúng ta có thể thấy đất thổ cư và đất vườn có những đặc điểm khác nhau như:

Đất thổ cư và đất vườn

  • Đất ở: Mục đích sử dụng của đất ở chính là để xây nhà kiên cố hay có thể nói đúng như tên gọi của nó chính là đất ở. Nếu như chủ sở hữu của lô đất ở chưa muốn xây dựng nhà ở trên đó thì có thể dùng sử dụng dùng để trồng cây hàng năm, trồng hoa màu mà không lo bị xử phạt vi phạm hành chính vì trong nghị định 102/2014/NĐ-CP.
  • Đất vườn: Đất vườn là loại đất có thể liền kề cùng một thửa với đất ở hoặc có thể được tách riêng ra một thửa độc lập riêng biệt. Đất vườn khác với đất ở là mục đích sử dụng của đất vườn có thể được dùng để trồng cây hàng năm hay trồng hoa màu. Tuy nhiên nếu như muốn dùng để xây nhà ở thì sẽ cần phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định ở điều 57 của Luật đất đai 2013 nếu như không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất sai mục đích. Thế nhưng đất vườn không được xác định là thuộc vào nhóm đất nông nghiệp hay nhóm đất phi nông nghiệp theo như việc phân loại đất được quy định tại điều 10 Luật đất đai 2013.

Xem thêm: Đất trồng lúa lên thổ cư bao nhiêu tiền?

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về đất thổ cư và đất vườn. Lee mong rằng những thông tin trên đây sẽ có thể giúp cho các bạn hiểu hơn về 2 loại đất quen thuộc này. Các bạn cũng đừng quên theo dõi các bài viết của chúng tôi để có thêm thật nhiều thông tin mới về thị trường bất động sản.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

5/5 - (8 bình chọn)