Sổ đỏ là một trong số những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quản lý và sử dụng đất. Vậy thuế làm sổ đỏ đất vườn như thế nào và chi tiết từng loại thuế sẽ ra sao. Tiếp theo phần Mô tả cách coi sổ đỏ sổ hồng chi tiết nhất nội dung của hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm một số thông tin về sổ đỏ mà cụ thể là thuế làm sổ đỏ đất vườn. Không dài dòng làm mất thêm thời gian của các bạn nữa chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu nhé.

Thuế làm sổ đỏ đất vườn

Thuế là gì?

Để hiểu hơn về Thuế làm sổ đỏ đất vườn đầu tiên chúng ta sẽ làm rõ khái niệm về thuế.

Thuế có khá nhiều khái niệm tuy nhiên có một khái niệm về thuế rất phổ biến đó là “Thuế là một khoản thu bắt buộc,không bồi hoàn trực tiếp của Nhà nước đối với các tổ chức và cả các cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước vì lợi ích chung”.
Ngoài ra, còn có một khái niệm khác về thuế đó là “Thuế là một khoản phí tài chính bắt buộc hoặc một số loại thuế khác áp dụng cho người nộp thuế (một cá nhân hoặc pháp nhân) phải trả cho một tổ chức chính phủ để tài trợ cho các khoản chi tiêu công khác nhau”.

Thuế làm sổ đỏ đất vườn

Thuế làm sổ đỏ đất vườn

Lệ phí trước bạ khi cấp Giấy chứng nhận

Căn cứ vào Nghị định 10/2022/NĐ-CP, lệ phí trước bạ khi cấp Giấy chứng nhận tính với công thức sau:

Lệ phí trước bạ = (Giá 1m2 đất tại Bảng giá đất x Diện tích) x 0.5%

Giá 1m2 đất để tính lệ phí trước bạ là giá đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Diện tích đất chịu lệ phí trước bạ là toàn bộ diện tích thửa đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân do Văn phòng đăng ký đất đai xác định và cung cấp cho cơ quan thuế.

Xem thêm: Đất vườn có phải nộp thuế không? Tính thuế đất vườn như thế nào?

Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Tại điểm i khoản 1 điều 5 thông tư 85/2019/TT-BTC quy định:

Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bao gồm cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp) theo quy định hiện hành của pháp luật.

Thuế làm sổ đỏ đất vườn

Thế nên căn cứ vào quy mô diện tích của thửa đất, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương mà quy định mức thu phí cho từng trường hợp”.

Dựa vào đó, phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận là khoản phí do Hội Đồng Nhân Dân cấp tỉnh quy định nên có một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ không phải nộp phí khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu.

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận

Tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC, thuế làm sổ đỏ đất vườn do Hội Đồng Nhân Dân cấp tỉnh quyết định nên mức thu từng tỉnh, thành có thể khác nhau.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về thuế làm sổ đỏ thuế làm sổ đỏ đất vườn. Lee mong rằng với bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về thuế làm sổ đỏ đất vườn.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

5/5 - (4 bình chọn)