Bạn đang có một khu đất vườn lâu năm và bạn đang muốn xây dựng trên mảnh đất đó? Bạn không biết, không rõ về việc xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm diễn ra như thế nào? Bạn cần hiểu hơn các vấn đề liên quan đến pháp lý trước khi bắt tay vào việc xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm? Bài viết này, Lee sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn tổng quan hơn về việc xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm.

xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm

Đất vườn lâu năm là gì?

Đất vườn lâu năm có thể hiểu đơn giản là một khu đất có mục đích sử dụng liên quan đến nông nghiệp. Có thể là trồng cây lâu năm, cây hàng năm hoặc trồng xen với nhau. Và việc sử dụng mảnh đất này với mục đích nông nghiệp đã diễn ra trong một thời gian dài.

xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm

Xem thêm: Đất vườn ao là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết nhất

Xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm như thế nào?

Có xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm được hay không?

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ việc có xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm được hay không? Theo quy định của nước ta, đất cần phải được sử dụng theo đúng mục đích ban đầu. Thế nên nếu bạn muốn xây dựng trên đất vườn lâu năm là đồng nghĩa với việc bạn đã thay đổi mục đích sử dụng của đất. Thế nên cần phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu không đất của bạn có thể bị cưỡng chế thu hồi.

Xem thêm: Đất vườn có bị thu hồi không? Những quy định liên quan về việc thu hồi đất

xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm

Xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm như thế nào?

Nếu muốn xây dựng trên đất vườn lâu năm thì người sử dụng đất cần phải thực hiện thủ tục xin chuyển đổi đất vườn sang đất ở. điều này cần được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên không phải bất kỳ trường hợp nào cũng có thể chuyển đổi sang đất thổ cư. Ngoài các quy định chung của Luật đất đai thì còn tùy thuộc vào chính sách quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp ở từng địa phương.

Đầu tiên, người sử dụng đất sẽ cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Văn bản thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng (nếu đối tượng chuyển đổi là tổ chức).

Hồ sơ này sẽ được nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường (nếu đồi tương là hộ gia đình, cá nhân), hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường (đối với các tổ chức).

Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng của đất. Nếu như hợp lệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND cấp huyện hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình lên UBND cấp tỉnh cho phép người sử dụng đất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Người sử dụng đất sẽ phải nộp phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở.

Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Sau khi nộp hồ sơ 15 ngày hoặc 25 ngày (đối với vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi, có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn), Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm

Trên đây là một số thông tin về việc xin giấy phép xây dựng trên đất vườn lâu năm mà Lee gửi đến với các bạn. Mong rằng với bài viết này các bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin bổ ích.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

5/5 - (1 bình chọn)