Chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay đang là một xu hướng được nhiều người quan tâm. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về việc chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay. Nếu như bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này thì bài viết đây có thể sẽ mang đến cho các bạn một số thông tin bổ ích đấy.

Chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay

Tổng quan về đất vườn và đất ở

Trước khi tìm hiểu về việc chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay chúng ta cần làm rõ hai chủ thể là đất vườn và đất ở.

Đất vườn là gì?

Ở thời điểm hiện tại trong Luật Đất đai không có quy định cụ thể về đất vườn. Tuy nhiên bạn có thể hiểu đơn giản đất vườn hay còn gọi là đất thổ vườn sẽ bao gồm phần đất trồng cây lâu năm hoặc cây hàng năm và cả đất ở (đất thổ cư) trong cùng một thửa.

Đất vườn là loại đất chỉ có thể sử dụng với mục đích trồng cây lâu năm, cây hoa màu,.. thế nên nếu bạn muốn xây nhà trên đất vườn thì cần phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, hiện nay đất vườn cũng chưa được xác định là đất phi nông nghiệp hay đất nông nghiệp.

Chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư hay còn gọi là đất ở là loại đất ở được sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình như nhà ở, chung cư hay các công trình khác nhằm phục vụ cho cuộc sống. Đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng để phân biệt với đất thổ canh tức là đất canh tác.

Đất thổ cư được nhắc đến trong Luật đất đai thông qua khái niệm đất ở. Theo đó, đất ở theo Luật Đất đai 2013 là loại hình đất phi nông nghiệp gồm: Đất ở nông thôn (ONT) và Đất ở đô thị (ODT). Hai nhóm đất này chỉ khác nhau về điều kiện xây dựng, thuế và hạn mức.

Xem thêm: Ký hiệu ONT là đất gì và thời hạn sử dụng của đất

Chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay

Có chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay được không

Như đã nói ở trên đất vườn vẫn sẽ có thể được chuyển đổi thành đất thổ cư hay đất ở. Thế nhưng bạn cần phải làm đến cơ quan có thẩm quyền xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nếu không lô đất của bạn có thể bị tịch thu hoặc phạt tùy vào mức độ vi phạm.

Xem thêm: Đất vườn có bị thu hồi không? Những quy định liên quan về việc thu hồi đất

Phí chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay

Lệ phí trước bạ khi chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay

Các đối tượng cần phải nộp lệ phí trước bạ bao gồm: Các trường hợp cấp Giấy sở hữu đất nhưng được miễn phí lệ trước bạ. Sau đó, UBND các cấp cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc diện cần phải nộp lệ phí.

Chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay

Cách tính lệ phí trước được xác định như sau:

(Giá trị theo bảng giá đất chung ở hiện tại x Diện tích) x 0,5% = Số mức lệ phí trước bạ.

 Lệ phí cấp Giấy chứng nhận sở hữu đất ở

Chủ hộ chỉ nộp lệ phí này, nếu đã được cấp sổ đỏ mới.

Mức nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư, sẽ được quy định những mức hạn riêng theo quy định của mỗi tỉnh thành, thế nên ở mỗi tỉnh mức phí sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết mức phí này sẽ dưới 100.000đ cho một lần cấp.

Phí thẩm định hồ sơ

Mức phí thẩm định hồ sơ chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở, sẽ do các cơ quan ban ngành quyết định dựa vào điểm i khoản 1 Điều 5 của Thông tư 85/2019/TT-BTC ban hành như sau:

– Không phải tỉnh/thành phố nào cũng cần phải thu phí thẩm định.

– Nếu như có thu, thì mức chi phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở sẽ do các tỉnh, thành phố tự quyết định, nên sẽ không đồng nhất với nhau.

Chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về việc chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay. Lee mong rằng với bài viết này việc chuyển đất vườn sang đất ở hiện nay sẽ không còn là vấn đề lớn với bạn.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

5/5 - (12 bình chọn)