Việc đầu tư đất ruộng như một miếng mồi béo bở cho các nhà đầu tư đến thưởng thức. Tuy nhiên việc đầu tư này vẫn tồn tại nhiều rủi ro. Bạn có biết rủi ro khi mua đất ruộng là gì không? Việc nắm rõ các rủi ro khi mua đất ruộng là một điều rất cần thiết khi bạn quyết định đầu tư vào mảng này. Điều này sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn trong việc đầu tư. Đồng thời, giúp bạn tránh được những trường hợp éo le, tiền mất tật mang khi đầu tư. Không dài dòng làm mất thời gian của các bạn nữa cũng ta bắt đầu nhé.

rủi ro khi mua đất ruộng

Rủi ro khi mua đất ruộng mà lại thuộc diện quy hoạch

Hiện tại nhiều địa phương đang tiến hành các dự án phát triển đô thị. Trong đó có khá nhiều khu đất ruộng thuộc diện quy hoạch. Nếu lỡ mua thửa đất ruộng thuộc quy hoạch thì thủ tục chuyển mục đích sử dụng thành thổ cư sẽ không được duyệt.

Mặc khác đại diện của cơ quan Nhà nước sẽ thu hồi phần đất phục vụ dự án và thực hiện đền bù cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nắm rõ ràng giá đất ruộng đền bù. Bởi vì trong năm 2021 giá đền bù còn tương đối thấp. Thế nên có không ít chủ đầu tư phải chịu lỗ nếu mua phải dạng đất này.

Trong lúc chờ đợi địa phương quy hoạch các cá nhân, tập thể không được xây nhà ở hoặc các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt. Thêm vào đó, đất thuộc diện quy hoạch cũng khó giao dịch, chuyển đổi hơn bình thường.

rủi ro khi mua đất ruộng

Xem thêm: Làm thế nào để mua bán đất dính quy hoạch?

Để kiểm tra đất ruộng có thuộc diện quy hoạch hay không, nhà đầu tư cần chủ động lên phòng địa chính ở khu vực hoặc UBND huyện và tương đương để xác nhận kế hoạch sử dụng đất đai hàng năm ở địa phương. Đây là cách tốt nhất để người mua tránh được rủi ro về đất quy hoạch trước khi tiến hành giao dịch chính thức.

Nếu thửa đất thuộc diện Ủy ban cho phép chủ sở hữu đất nộp đơn xin chuyển lên thổ cư thì lợi nhuận sau đầu tư sẽ được đảm bảo. Ngược lại, trong trường hợp địa phương chưa có kế hoạch hay phương hướng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì người mua không nên đầu tư. Vì có thể chỉ huề vốn hoặc thậm chí là lỗ

Rủi ro khi mua đất ruộng về chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Các mảnh đất ruộng hay đất nông nghiệp hiện nay sau khi mua nếu thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ví dụ như chuyển lên thành đất thổ cư sẽ cần trả một khoản phí nhất định cho Nhà nước. Diện tích thửa đất của bạn càng lớn thì mức phí càng cao. Đây cũng là một trong số những rủi ro khi mua đất ruộng mà bạn cần quan tâm

Nên nếu muốn đầu tư mảnh đất để sang nhượng hay giao dịch kiếm lời thì cần xem xét đến khoản chi phí này ngay từ đầu. Tuỳ vào từng trường hợp cũng như ý định của nhà đầu tư mà khoản chi phí này có thể do người mua chịu toàn bộ hay người bán chịu một phần.

rủi ro khi mua đất ruộng

Xem thêm: Cách tính phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở

Ngoài ra, rủi ro khi mua đất ruộng còn đến từ những cá nhân có ý xấu trong đầu tư. Mà cụ thể là những cá nhân ôm ấp ý định lừa đảo. Thế nên các bạn cần cân nhắc kĩ trước khi mua đất ruộng nhé. Thêm vào đó là hợp đồng mua bán đất, loại đất và các quy định của nhà nước về đất ruộng cũng là những điều các bạn nên quan tâm.

Mong răng với bài viết này của Lee các bạn sẽ hiểu hơn về rủi ro khi mua đất ruộng và cũng như tránh được các rủi ro khi mua đất ruộng. Từ đó, giúp cho quá trình đầu tư của bạn suông sẻ hơn.

Liên hệ LeeLand.com.vn để được tư vấn về Bất Động Sản:

5/5 - (1 bình chọn)